หน่วยงาน

วันอังคารที่ 2 ธันวาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 13

Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 01/12/57 กลุ่ม 102

ความรู้ที่ได้รับ

สัปดาห์เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียน  อาจารย์ได้ให้นักศึกษาประเมินอาจารย์ก่อนที่เรียนมาและหลังเรียน  หลังจากประเมินเสร็จอาจารย์ได้เข้ามาชี้แจง พูดคุยกับการทำข้อสอบ และได้เซ็ดใบเข้ามาเรียนของแต่ละคน  วันนี้อาจารย์ได้แจกของขวัญให้กับเพื่อนที่มีคะแนนมากที่สุดของห้อง 



การนำไปใช้
- สามารถนำความรู้ที่เรียนมาทั้งเทอมไปใช้ในอนาคตได้ เพราะเด็กพิเศษจำเป็นและมีความสำคัญมากที่ครูจะต้องดูแลและคอยเอาใจใส่เป็นพิเศษ
การประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ในเทอมนี้หนูไม่ได้รางวัลจากอาจารย์ ถ้าหนูได้เรียนกับอาจารย์เทอมหน้า หนูจะตั้งใจเรียนมากกว่านี้ค่ะ

การประเมินเพื่อน
 ตั้งใจฟังอาจารย์ ดูเพื่อนรู้สึกตื่นเต้นกับของ

การประเมินผู้สอน
อาจารย์เข้าตรงต่อเวลา อาจารย์มีของรางวัลมาแจก สอนสนุกและให้ทำแบบประเมินและบอกแนวข้อสอบเพื่อที่จะได้กลับไปเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบ ก่อนจะปล่อยอาจารย์ได้ให้คำอวยพรกับนักศึกษา
ทุกคน

วันเสาร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่12

Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 24/11/57 กลุ่ม 102


ความรู้ที่ได้รับ






หลังจากนั้นอาจารย์มีกิจกรรมมาให้ทำท้ายชั่วโมงคือ จากการดู VDO ศูนย์ EI สรุปเป็น mind mapping

เป็นกลุ่มค่ะ กลุ่มล่ะ6 คน



ภาพหลังทำกิจกรรม งานกลุ่ม




การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่เรียนวันไปวันนี้ไปใช้ในอนาคตได้
สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็กตามประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้ซึงควรมีความรู้เบื้องตนไว้ จะได้ใช้ได้ถูก ซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับเด็ก และเราจะได้รู้ด้วยว่าเรื่องใดที่มีความเหมาะสมและตรงกับความต้องการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ ในเรื่องของการดูแลส่งเสริมพัฒนาการให้ดียิ่งขึ้นสำหรับเด็กปฐมวัยนั้นเอง
การประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนและให้ความร่วมมือกับงานกลุ่ม
การประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยเปงบางเวลา แต่ในภาพรวมแล้ว นักศึกษาตั้งใจเรียน
การประเมินผู้สอน
อาจารย์เข้าตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาได้เข้าใจ มีการยกตัวอย่างให้ฟัง ทำให้นักศึกษานึกภาพตามได้


วันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 11

Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 17/11/57 กลุ่ม 102


วันนี้อาจารย์ให้ไปจัดสถานที่เตรียมงาน

ประสบการณ์ที่ได้รับ 
 ดิฉันได้มีส่วนร่วมในการจัดเตรียมงานช่วยเพื่อนๆโดยกลุ่ม102ได้รับผิดชอบเรื่องการจัดสถานที่ กลุ่ม102ได้แบ่งกันเป็นกลุ่มย่อยว่าจะทำส่วนไหนกลุ่มของดิฉันได้รับผิดในเรื่องของการจัดซุ้มต้อนรับ ดิฉันก็ได้ช่วยเพื่อนๆออกแบบตัวหนังสือ ออกแบบการทำซุ้ม มีทั้งความสนุก ความเหนื่อยปะปนกันไปแต่งานก็ออกมาได้ด้วยดีค่ะ เพราะเพื่อนๆต่างก็ช่วยเหลือซึ่งกันและกันมีความสามัคคีจึงทำให้งานสำเร็จได้ด้วยดีถึงจะเหนื่อยก็ตาม ถึงแม้จะแบ่งกลุ่มย่อยแล้วแต่กลุ่ม102 ก้มาช่วยกันโดยที่ไม่แบ่งว่าใครมีหน้าทีอะไร มาช่วยกันจนงานเสร็จสมบูรณ์
พอวันงานก็มีการแสดงหลายชุดการแสดงมีความน่าสนใจและตื่นเต้นและก็มีเพื่อนๆหลายคนได้แต่งตัวสวยเป็นตัวแทนไปรำในชุดการแสดงต่างๆ แต่ละชุดการแสดงน่าสนใจ กลุ่ม102 ได้ส่งการแสดงไปทั้งหมด3 ชุดการแสดง คือ 1. ระบำ4ภาค 2. ระบำเงือก 3.ระบำเกาหลี 
ภาพประกอบ








ภาพรวมตัวเอกปฐมวัย ปีที่ 3 



ประเมินตนเอง
ช่วยเพื่อนๆทำซุ้ม ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน


ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือกันดี มีเถียงกันบ้างแต่ต่างคนต่างทำหน้าที่ของตนเองได้ดีค่ะ


ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีน้ำใจเสียสละชั่วโมงเรียนให้ไปจัดกิจกรรมซึ่งเป็นประโยชน์กับสาธารณะค่ะ







วันจันทร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 10


Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 11/11/57 กลุ่ม 102

ความรู้ที่ได้รับ


การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่เรียนวันไปวันนี้ไปใช้ในอนาคตได้
สามารถเป็นแนวทางในการพัฒนาเด็กตามประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษได้
การประเมินตนเองเข้าเรียนสายเนื่องจากไปทำบัตร ATM  แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีบางเวลาที่แอบคุยกับเพื่อนข้างๆ
การประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยเปงบางเวลา แต่ในภาพรวมแล้ว นักศึกษาตั้งใจเรียน
การประเมินผู้สอน
อาจารย์เข้าตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาได้เข้าใจ มีการยกตัวอย่างให้ฟัง ทำให้นักศึกษานึกภาพตามได้




บันทึกอนุทินครั้งที่ 9



Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 09/11/57 กลุ่ม 102

สัปดาห์นี้อาจารย์ได้เฉลยข้อสอบ และให้นักศึกษาได้ทบทวนข้อสอบที่นักศึกษาคิดว่าทำผิดข้อไหน
บ้าง และอาจารย์ได้บอกคะแนนสอบ ค่ะ
           
                                              
     
    
                                                                                     

     

วันจันทร์ที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8

Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 20/10/57 กลุ่ม 102
  

ความรู้ที่ได้รับ






ารนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่เรียนวันไปวันนี้ไปใช้ในอนาคตได้ ซึ่งเราควรที่จะมีความรู้เบื้องต้นไว้ จะได้ใช้ได้ถูก ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเด็กพิเศษ
การประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีบางเวลาที่แอบคุยกับเพื่อนข้างๆ
การประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยเปงบางเวลา แต่ในภาพรวมแล้ว นักศึกษาตั้งใจเรียน
การประเมินผู้สอน
อาจารย์เข้าตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาได้เข้าใจ มีการยกตัวอย่างให้ฟัง ทำให้นักศึกษานึกภาพตามได้


  
                                                               





บันทึกอนุทินครั้งที่ึ 7

Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 13/10/57 กลุ่ม 102

ความรู้ที่ได้รับ


การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่เรียนวันไปวันนี้ไปใช้ในอนาคตได้ ซึ่งเราควรที่จะมีความรู้เบื้องต้นไว้ จะได้ใช้ได้ถูก ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเด็กพิเศษ
การประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีบางเวลาที่แอบคุยกับเพื่อนข้างๆ
การประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยเปงบางเวลา แต่ในภาพรวมแล้ว นักศึกษาตั้งใจเรียน
การประเมินผู้สอน
อาจารย์เข้าตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาได้เข้าใจ มีการยกตัวอย่างให้ฟัง ทำให้นักศึกษานึกภาพตามได้ ได้ดูวีอีโอ ทำให้นักศึดษาเข้าใจเพิ่มขึ้น






วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทินครั้งที่ 6

Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 22/09/57 กลุ่ม 102

ความรู้ที่ได้รับ





การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่เรียนวันไปวันนี้ไปใช้ในอนาคตได้ ซึ่งเราควรที่จะมีความรู้เบื้องต้นไว้ จะได้ใช้ได้ถูก ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเด็กพิเศษ
การประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีบางเวลาที่แอบคุยกับเพื่อนข้างๆ แต่ก็ค่อยจดบันทึกลงสมุดทุกครั้ง
การประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยเปงบางเวลา แต่ในภาพรวมแล้ว นักศึกษาตั้งใจเรียน
การประเมินผู้สอน
อาจารย์เข้าตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาได้เข้าใจ มีการยกตัวอย่างให้ฟัง ทำให้นักศึกษานึกภาพตามได้เรียนกับอาจารไม่กดดัน สนุกเรียนแร้วมีความสุข





บันทึกอนุทินครั้งที่ 5

Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
วันที่ 15/09/57 กลุ่ม 102

ความรู้ที่ได้รับ



การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่เรียนวันไปวันนี้ไปใช้ในอนาคตได้ ซึ่งเราควรที่จะมีความรู้เบื้องต้นไว้ จะได้ใช้ได้ถูก ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเด็กพิเศษ
การประเมินตนเองเข้าเรียนตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีบางเวลาที่แอบคุยกับเพื่อนข้างๆ
การประเมินเพื่อน
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยเปงบางเวลา แต่ในภาพรวมแล้ว นักศึกษาตั้งใจเรียน
การประเมินผู้สอน
อาจารย์เข้าตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาได้เข้าใจ มีการยกตัวอย่างให้ฟัง ทำให้นักศึกษานึกภาพตามได้



บันทึกอนุทินครั้งที่ 4

Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
(วันที่ 08/09/57 กลุ่ม 102

ความรู้ที่ได้รับ

เรียนในสัปดาห์นี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนองาน


เกี่ยวกับเด็กพิเศษตามหัวข้อต่างๆ  ดังนี้

1.) เด็กออทิสติก เป็นเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า

2.) เด็กดาวน์ซินโดรม เกิดจากพันธุกรรม โครโมโวมคู่ที่ 21 มีขาเพิ่ม 1 ขา

3.) เด็กปัญญาเลิศ เป็นเด็กที่มีพัฒนาการเจริญเติบโตเร็วกว่าเด็กวัยเดียวกัน

4.) เด็กซี พี (โรคสมองพิการ) สาเหตุไม่แน่ชัด เป็นโรคที่สมองพิการถาวร

แต่จะเป็นเด็กที่มีไอคิวเท่ากับผู้อื่น แต่จะอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ อาจมีลมชัก

5.) เด็กสมาธิสั้น ผิดปกติของการเจริญเติบโตของระบบประสาท แบ่งเป็น 3

กลุ่มกลุ่มเฉื่อยชา กลุ่มอยู่นิ่งไม่ได้ และกลุ่มที่มีอาการทั้งสองอย่าง

6.) โรคบกพร่องทางการเรียนรู้ แอล ดี เกิดจากกรรมพันธุ์ หรือมีความผิดปกติ

ทางสมองจะมีความผิดปกติด้านการอ่านการสะกดคำ


ภาพเพื่อนนำเสนองาน







บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3

Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
(วันที่ 01/09/57 กลุ่ม 102

ความรู้ที่ได้รับ


การนำไปประยุกต์ใช้ 
 สามารถนำความรู้ที่เรียนวันไปสันนี้ไปใช้ในอนาคตได้  ซึ่งเราควรที่จะมีความรู้เบื้องต้นไว้ จะได้ใช้ได้ถูก  ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับเด็กพิเศษ  จะได้นำความรู้ที่เรียนมาไปสอนเด็กพิเศษโดยตรง
การประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงเวลา  แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีบางเวลาที่แอบคุยกับเพื่อนข้างๆ
การประเมินเพื่อน 
ตั้งใจฟังอาจารย์สอน มีคุยเปงบางเวลา  
การประเมินผู้สอน 
อาจารย์เข้าตรงต่อเวลา สอนเนื้อหาได้เข้าใจ มีการยกตัวอย่างให้ฟัง


     



บันทึกอนุทินครั้งที่ 2

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
( Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วันที่ 25/08/57 กลุ่ม 102


ความรู้ที่ได้รับ


การนำไปประยุกต์
 สามารถนำความรู้ที่เรียนวันนี้ไปใช้ในอนาคตได้  การเป็นครูต้องมีความรู้รอบด้านเช่นเดียวกับเด็กพิเศษในอนาคตอาจจะได้เจอเด็กเหล่านี้ เราจะได้รู้ว่าเรื่องใดที่เหมาะสมและตรงกับความต้องการของเด็กพิเศษได้ 
การประเมินตนเอง
เข้าเรียนตรงต่อเวลา  แต่งกายเรียนร้อย ตั้งใจเรียน  แต่มีบางเวลาที่แอบคุย และไม่สนใจเนื้อหา
การประเมินเพื่อน
 เพื่อนในห้องตั้งใจเรียน  แต่งกายถูกระเบียนทุกคน  มีบางเวลาที่เพื่อนแอบคุยกัน มีการโต้ตอบการตอบคำถามที่อาจารย์ถาม
การประเมินผู้สอน
 อาจารเป็นคนตรงต่อเวลา  สอนเนื้อได้เข้าใจ มีภาพประกอบอยู่เสมอ มีการยกตัวอย่างให้ฟัง เรียนกับอาจารทำให้ไม่กดดัน 



บันทึกอนุทินครั้งที่ 1

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
( Child care of Early Childhood with Special Need )
อาจารย์ผู้สอน อ. ตฤน แจ่มถิ่น
วันที่   18/08/57     กลุ่ม 102 


 เปิดเรียนวันแรกอาจารย์ได้บอกแนวการสอน และได้อธิบายเกี่ยวกับเด็กพิเศษว่ามีลักษณะแบบใดและอาจารให้ทำงานกลุ่มเรื่องเด็กพิเศษ ในความคิดของนักศึกษา
การทำงานเป็นกลุ่ม